1. Ban user xóa topic filter domain những ai cố tính đăng sai box

    Xem nội quy ở đây
  2. Cần tuyển Mod quản trị để cùng phát triển diễn đàn. Chi tiết

Công ty Làm sao để chọn và thay thế bugi đúng cách

Thảo luận trong 'Ô tô, xe máy , xe đạp điện' bắt đầu bởi luckyautovn, 21/9/19.

  1. luckyautovn

    luckyautovn New Member

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bugi là bộ phận rất quan trọng trên xe hơi. Bugi ô tô là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa. Tuy nhiên thì bugi lại có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là phải phát sinh được tia lửa điện giữa hai cưc(cực trung tâm và cực bên nối mát), để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt. Do đó việc thay thế bugi và bảo dưỡng là điều cần làm.
    Kiểm tra bugi
    Chúng ta cần kiểm tra bugi định kỳ, điều này giúp ta nhận biết được tình trạng hoạt động của động cơ và kịp thời điều chỉnh nó để luôn đạt hiệu quả cao. Khi vệ sinh cần làm sạch lớp than , cacbon bám ở các điện cực và điều chỉnh lại khe hở đánh lửa giữa hai điện cực. Thông thường, các thợ máy nhìn vào màu sắc ở các điện cực để nhận biết tình trạng của động cơ.
    Có 3 màu sắc cơ bản:
    • Bugi có màu đen và muội than bám nhiều: Nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ thiếu gió dư xăng, có thể bugi sử dụng loại quá nguội cho loại động cơ đó.
    • Bugi có màu trắng và khô: nhiên liệu hòa trộn với tỉ lệ dư gió thiếu xăng, có thể bugi sử dụng loại quá nóng cho loại động cơ đó.
    • Bugi có màu nâu nhạt hoặc màu như đỏ gạch: nhiêu liệu hòa trộn với tỉ lệ thích hợp và hệ thống đánh lửa hoạt động tốt, bugi sử dụng đúng dải nhiệt độ.

    Trong mỗi trường hợp trước hết cần kiểm tra điều chỉnh lại chế độ hòa trộn nhiên liệu ở chế độ hòa khí cho đúng tỉ lệ kiểm tra lọc gió hoặc độ kín của cổ hút vệ sinh lại các điện cực bugi…

    Nếu như động cơ vẫn không được cải thiện thì nên thay một bugi khác có dải nhiệt độ phù hợp với điều kiện của người sử dụng (ví dụ nếu bugi thường xuyên bị bám muội đen nên thay bằng bugi có trị số nhỏ hơn).

    Lựa chọn bugi.
    Thông thường, khi một chiếc xe được sản xuất ra thì nhà chế tạo đã thử nghiệm và chọn 1 loại bugi phù hợp cho điều kiện hoạt động bình thường của xe đó.

    Nguyên tắc cơ bản trong việc lựa chọn bugi đúng:
    Chọn bugi loại nguội để sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao (phân khối lớn), tốc độ động cơ thường hoạt động ở chế độ cao, xe thường xuyên chạy ở tốc độ cao, chạy các quãng đường dài, tải nặng.
    Chọn bugi loại nóng để sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp(phân khối nhỏ), tốc độ động cơ không cao, xe thường xuyên chạy tốc độ thấp, chạy các quãng đường ngắn, tải nhẹ.

    Hiện nay thị trường Việt Nam có hai loại bugi được sử dụng rộng rãi là NGK và DENSO, cách kí hiệu của hai hãng này có khác nhau, tuy nhiên việc phân ra bugi loại nóng hoặc nguội của hai hãng này tương đối giống nhau. Bugi có chỉ số nhiệt càng nhỏ là loại càng nóng và bugi có chỉ số nhiệt càng cao là loại càng nguội.

    Thay thế bugi
    Bugi được thay mới có nghĩa là bạn đã thực hiện luôn việc bảo trì quan trọng nhất đối với chiếc ô tô mà mình đang sử dụng. Chính vì thế mà cách bạn lắp bugi có tính quyết định đến tuổi thọ của bugi và động cơ xế yêu của bạn.
    Các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, bạn nên chờ để động cơ xe nguội hẳn trước khi tháo các bugi. Nếu như chúng ta cố gắng vặn một bugi lúc máy đang nóng có thể khiến phần đầu răng bugi kẹt chặt và bứt rút cả lỗ vặn ở đầu quy- lát.
    Đừng giật mạnh các dây bugi thay vào đó xoay chụp bugi, vặn và kéo ra một cách nhẹ nhàng cho tới khi bạn rút được chụp ra. Các chụp bugi có xu hướng dính chặt vào đầu bugi và sẽ bị toạc ra nếu bạn giật mạnh dây cắm bugi. Tránh làm tét chụp bugi bằng cách lấy tay vặn và rút ra nhẹ nhàng.
    Cần lau sạch vết bẩn trước khi tháo bugi cũ ra thì bạn nên lau các vết bẩn dính xung quanh. Khi bugi tháo các loại bụi bẩn có thể lọt vào máy và làm hư các séc- măng của pít- tông. Bạn có thể sử dụng khí nén hoặc dùng môi xịt để làm sạch chỗ đó trước khi tháo các bugi.

    Văn bằng khóa tiếp, bạn cần phải chú ý rằng khi vặn bugi ra phải dùng bằng một khóa tuýp chứ không nên bằng dụng cụ vận hàng bằng khí nén. Nếu bugi bắt đầu kẹt cứng, bạn dừng tay ngay. Xít một ít dầu vào chỗ răng bugi và để ngấm vài phút , rồi thao tác nhẹ nhàng để vặn ra.
    Bugi thuộc hệ thống động cơ- hộp số và được nhập khẩu chính hãng trực tiếp. Vậy nên quý khách hàng khi có nhu cầu thay thế, mua mới bugi có thể liên hệ với Luckyauto.vn chúng tôi theo thông tin bên dưới

    Nguồn: Luckyauto.vn
     

Chia sẻ trang này